Mục lục [Ẩn]
Khi đàm phán, dù là hướng tới mục tiêu nào thì các bên đều có kỳ vọng đạt được thỏa thuận có lợi cho phía mình, kể cả khi sự đồng thuận giữa các bên khó mà giao thoa. Vì vậy khi trao đổi, hai bên đàm phán sẽ cố gắng đạt được ZOPA nhằm dẫn dắt kết quả tới thành công và tránh mất thời gian vào những cuộc thương lượng không có kết quả. Vậy ZOPA ở đây có nghĩa là gì? Làm cách nào để có thể xác định được ZOPA trong đàm phán? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

ZOPA (Zone of Possible Agreement) là một thuật ngữ dùng trong đàm phán, được gọi là vùng phạm vi mà lợi ích giao thoa. Nếu không có ZOPA, nghĩa là không có khoảng giá trị chung giữa hai bên và đàm phán có thể đi vào bế tắc. Trong đó, khi phân tích thuật ngữ ZOPA ta sẽ có:
Không phải lúc nào đàm phán cũng đạt được khoảng giá trị này, nó chỉ xuất hiện khi mức chấp nhận tối thiểu của bên bán không cao hơn mức chấp nhận tối đa của bên mua và mặt còn lại là lợi ích mong muốn của hai bên có vùng giao thoa, tức là khả năng đạt thỏa thuận cao.
Ví dụ: Một người bán xe với giá giao động từ 18.000 – 22.000 USD cho một chiếc xe hơi. Trong trường hợp người mua trả từ 19.000 - 20.000 USD, thì đây là khoảng mà 2 bên có thể thương lượng để đạt được thỏa thuận.
.jpg)
Đạt được vùng thỏa thuận khả thi (ZOPA) luôn là mục tiêu mà các bên khi đàm phán hướng tới. Vì khi đã xác định được ZOPA, các bên sẽ có thể đạt được thỏa thuận mà không bên nào cảm thấy bị thiệt thòi. Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực như:
Việc hiểu và xác định đúng ZOPA không chỉ giúp đạt được thỏa thuận ngay lập tức, mà còn mở ra cơ hội phát triển lâu dài. Khi các bên nhìn nhận ZOPA hiệu quả, họ không chỉ tối ưu hóa lợi ích trong hiện tại mà còn xây dựng nền tảng cho sự hợp tác bền vững và tạo ra cơ hội phát triển chiến lược trong tương lai.
.jpg)
Các bên trước khi tham gia đàm phán đều cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tìm hiểu rõ cả về nhu cầu của đối phương và của chính mình, rồi dựa vào đó để đưa ra chiến lược đàm phán hiệu quả. Việc sử dụng các công cụ hỗ trợ cho quá trình xác định ZOPA sẽ được đưa vào và tận dụng một cách chính xác. Dưới đây là một quy trình cụ thể giúp các bên nhanh chóng nhận diện và tận dụng ZOPA trong đàm phán.
Bước 1: Xác định BATNA (Best alternative to a negotiated agreement)
BATNA là phương án tốt có thể áp dụng nếu quá trình đàm phán có dấu hiệu không đi đến kết quả mong muốn. Xác định BATNA giúp cá nhân hiểu rõ mức độ ưu tiên của mình trong đàm phán và là cơ sở để đánh gá thỏa thuận có đáng để chấp nhận hay không.
Bước 2: Xác định giới hạn của bản thân
Mỗi bên cần xác định rõ giới hạn mà họ có thể chấp nhận trong quá trình đàm phán, bao gồm mức tối thiểu hoặc tối đa mà họ có thể đồng ý.
Bước 3: Ước lượng giới hạn của đối tác
Tìm hiểu về nhu cầu, mong muốn và sự linh hoạt của đối tác khi đàm phán sẽ giúp hiểu rõ đối phương có thể chấp nhận mức nào trong đàm phán.
Bước 4: Xác định vùng giao thoa giữa hai giới hạn
Cuối cùng là tìm ra vùng chung giữa hai bên, hay còn gọi là ZOPA:
Khi các bước này được thực hiện chính xác, ZOPA sẽ giúp hai bên nhanh chóng đi đến thỏa thuận có lợi, tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa kết quả đàm phán.

Doanh nghiệp muốn nhanh chóng đạt được ZOPA trên bàn đàm phán thì thường cử ra những cá nhân giàu kinh nghiệm và trang bị những kỹ năng liên quan, nhằm phục vụ cho quá trình đi đến kết quả Win – Win và vẫn duy trì được mối quan hệ hợp tác bền vững. Dưới đây là những kỹ năng quan trọng giúp đạt được ZOPA trong đàm phán.
Tận dụng những kỹ năng sẵn có trong bàn đàm phán sẽ hỗ trợ cá nhân dành được lợi thế hơn hết. Quan trọng hơn, việc thành công trong đàm phán không chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn mà còn mở ra cơ hội hợp tác lâu dài, tạo nền tảng vững chắc cho các mối quan hệ đối tác chiến lược và mang lại giá trị bền vững cho cả doanh nghiệp và đối tác trong tương lai.
Khóa học Kỹ năng Quản Lý Con Người
Khóa học Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả
Khóa Đào Tạo Thực Hành 3D5S trong sản xuất
Khóa học chuyên đề hồi quy tuyến tính – Special course of model regression analysis
Khóa học Kỹ năng Viết Báo Cáo chuyên nghiệp
Khóa Học Quản Lý Kho Chuyên Nghiệp
Khóa học Quản Lý Vật Tư chuyên nghiệp
Khóa học 5 Whys - Tìm Nguyên Nhân Gốc Rễ
Khóa học Mua hàng - Purchasing
Khóa học Kỹ năng Lãnh Đạo chuyên nghiệp
Khóa học Kỹ năng lãnh đạo đột phá