Mục lục [Ẩn]
Từ sản xuất thương mại đến dịch vụ, hoạt động mua hàng luôn đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo chuỗi cung ứng diễn ra trơn chu, hiệu quả. Nếu nguyên vật liệu, thiết bị hay dịch vụ cần thiết bị thiếu hụt, một trong số những yếu tố đó sẽ là nguyên nhân kéo tiến độ doanh nghiệp dậm chân tại chỗ. Và, để tránh những gián đoạn đó thì doanh nghiệp cần một bộ phận chuyên trách hoạt động thu mua với tên gọi “purchasing”. Vậy purchasing là gì? Đội ngũ Pusachsing thực sự làm những công việc gì trong guồng máy vận hành của doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Mục tiêu của hoạt động purchasing không chỉ dừng lại ở việc mua được hàng hóa, mà còn hướng tới việc đảm bảo hàng hóa đúng chủng loại, chất lượng phù hợp, giá cả cạnh tranh, được giao đúng thời điểm và duy trì mối quan hệ ổn định, lâu dài với nhà cung cấp. Tất cả những yếu tố này nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm thiểu rủi ro và đảm bảo hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp không bị gián đoạn.
Với vai trò then chốt trong toàn bộ chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, Puschasing là điểm khởi đầu quyết định nguồn nguyên vật liệu và hàng hóa cần thiết cho sản xuất và kinh doanh. Nếu việc mua hàng không hiệu quả, chuỗi cung ứng sẽ bị gián đoạn, dẫn đến tiến độ sản xuất chậm trễ, chi phí tăng do phải ứng phó với thiếu hụt hoặc tồn kho không cần thiết. Ngược lại, khi thu mua được thực hiện đúng cách, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chi phí, đảm bảo nguyên liệu luôn sẵn sàng và nâng cao hiệu quả vận hành tổng thể.
Dưới nhiều hình thức khác nhau, tùy theo yêu cầu và đặc điểm của doanh nghiệp có một số hình thức mua hàng phổ biến bao gồm: mua hàng định kỳ, mua theo hợp đồng dài hạn, mua theo kế hoạch, mua hàng tập trung, mua hàng phi tập trung,...
Ví dụ: Puschasing sẽ tìm nhà cung cấp, so sánh giá và theo dõi đơn hàng mua giấy in đến khi giấy được giao đầy đủ cho công ty.
Trong doanh nghiệp, nhân viên thu mua là người đóng vai trò hỗ trợ quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động sản xuất – kinh doanh diễn ra liên tục và hiệu quả. Họ tham gia vào quá trình lựa chọn, theo dõi và duy trì nguồn cung ứng phù hợp với yêu cầu của từng bộ phận, từng dự án. Dưới đây là những nhiệm vụ chính thường thấy ở vị trí này:
Dù không trực tiếp tạo ra sản phẩm hay doanh thu, hoạt động thu mua lại giữ vai trò then chốt trong việc đảm bảo nguồn lực đầu vào, yếu tố quyết định đến chất lượng, chi phí và tiến độ vận hành của cả hệ thống. Việc lựa chọn đúng nhà cung cấp, kiểm soát tốt chất lượng đầu vào và đảm bảo thời gian giao hàng chính xác không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất mà còn tác động đến chi phí, uy tín và năng lực cạnh tranh tổng thể của tổ chức.
Để thực hiện hiệu quả công việc trong lĩnh vực thu mua, nhân viên Purchasing không chỉ cần am hiểu chuyên môn mà còn phải trang bị đa dạng kỹ năng và phẩm chất phù hợp. Những năng lực này đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo chất lượng công việc và nâng cao giá trị đóng góp cho toàn bộ chuỗi cung ứng.
Kỹ năng và phẩm chất cần được phát triển đồng bộ nhằm giúp người làm Purchasing hoàn thành tốt nhiệm vụ và tạo nên nền tảng vững chắc để thăng tiến trong sự nghiệp. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, một nhân viên thu mua chuyên nghiệp và linh hoạt sẽ góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững.
Là vai trò thiết yếu trong việc duy trì sự vận hành liên tục và hiệu quả của doanh nghiệp, hoạt động puschasing giúp đảm bảo nguyên vật liệu, hàng hóa và dịch vụ luôn sẵn sàng đúng chất lượng, đúng thời gian và với chi phí hợp lý, góp phần quan trọng vào việc kiểm soát chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Kèm theo đó, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các kỹ năng và tố chất này sẽ giúp cá nhân giải quyết tốt công việc hàng ngày và xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển nghề nghiệp lâu dài. Với sự phát triển không ngừng của thị trường và chuỗi cung ứng, vai trò của Purchasing ngày càng được khẳng định là nhân tố không thể thiếu để doanh nghiệp vận hành bền vững và thành công.
Khóa Đào Tạo Thực Hành 3D5S trong sản xuất
Khóa học chuyên đề hồi quy tuyến tính – Special course of model regression analysis
Khóa học 5 Whys - Tìm Nguyên Nhân Gốc Rễ
Khóa học Kỹ năng Viết Báo Cáo chuyên nghiệp
Khóa học mua hàng - purchasing
Khóa học Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả
Khóa học Quản Lý Vật Tư chuyên nghiệp
Khóa Học Quản Lý Kho Chuyên Nghiệp
Các bước trong quy trình mua hàng